Chuyển tiền qua Swift là gì?

Chuyển tiền qua Swift là gì?

by

Chuyển tiền qua Swift là gì?

Chuyển tiền quốc tế là một nhu cầu khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Có rất nhiều hình thức chuyển tiền ra nước ngoài trong đó phổ biến nhất là hình thức chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng hay còn được biết đến là chuyển qua SWIFT.

1. Chuyển tiền quốc tế là gì?

Chuyển tiền quốc tế được hiểu đơn giản là hình thức chuyển tiền từ quốc gia này sáng quốc gia khác, ví dụ như từ Việt Nam sang quốc gia khác thông qua các dịch vụ chuyển tiền trung gian.

2. SWIFT là gì?

SWIFT (Society for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication) là Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, là một tổ chức cung cấp một mạng lưới cho phép các tổ chức tài chính trên toàn thế giới gửi và nhận thông tin về các giao dịch tài chính trong một môi trường an toàn, tiêu chuẩn và đáng tin cậy.

3. Cách hoạt động của SWIFT

Với hình thức này, người chuyển tiền cần ra chi nhánh ngân hàng của mình, đề nghị lập lệnh chuyển tiền, trong đó cung cấp đầy đủ thông tin về người nhận bao gồm: ngân hàng nhận, số tài khoản, họ tên, địa chỉ người nhận,… bên cạnh đó cần nêu rõ mục đích chuyển tiền. Số tiền chuyển sẽ được chuyển vào tài khoản người nhận.

Cách hoạt động của Swift

4. Ưu nhược điểm của Chuyển tiền qua SWIFT

4.1. Ưu điểm của SWIFT

  • Phí dịch vụ thấp

SWIFT là hiệp hội các ngân hàng với mạng lưới rộng rãi trải dài khắp thế giới, hoạt động liên tục với tính hệ thống chặt chẽ. Vì vậy các ngân hàng có thể chuyển một khối lượng lớn giao dịch cùng một lúc, từ đó giúp giảm chi phí của các ngân hàng.

  • Có thể chuyển số tiền lớn với tỷ giá tốt

Ngoài cung cấp dịch vụ chuyển tiền thì mua bán ngoại tệ cũng là một trong những hoạt động chính của ngân hàng. Với mỗi mức tiền chuyển các ngân hàng sẽ đưa ra cho khách hàng với tỷ giá khác nhau. Nếu số tiền chuyển lớn khả năng cao khách hàng sẽ được mua ngoại tệ với mức giá ưu đãi hơn.

  • Tính an toan và bảo mật cao

Các ngân hàng đều phải tuân theo các quy định chặt chẽ của nước sở tại nói riêng và các quy định quốc tế nói chung. Vì vậy thông tin của khách hàng và thông tin giao dịch rất được bảo mật và cần trài qua quá trình kiểm tra phòng chống rửa tiền rất kỹ càng.

4.2. Nhược điểm của SWIFT

  • Thủ tục phức tạp hơn (cần có giấy tờ chứng minh mục đích chuyển tiền)

Ngoài cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng cũng là một kênh rất quan trọng của nhà nước trong việc phòng chống rửa tiền. Vì vậy, các ngân hàng cần có quy trình rõ rang và cụ thể về hồ sơ chuyển tiền và hạn mức chuyển tiền với cá nhân. Các hồ sơ chuyển tiền cần chứng minh được mục đích chuyển tiền chính đáng và nguồn tiền rõ rang, minh bạch.

  • Thời gian chuyển tiền có thể lâu hơn

Thời gian chuyển tiền có thể bị ảnh hưởng do chênh lệch múi giờ giữa các ngân hàng, dẫn đến việc xử lý điện chuyển tiền không được liên tục, hoặc do chuyển qua nhiều ngân hàng trung gian, hay việc một trong các thông tin trong lệnh chuyển tiền có dấu hiệu gian lận, rửa tiền ngân hàng sẽ cần thời gian xem xét kỹ lại thông tin đó.

5. Ai nên sử dụng dịch vụ SWIFT?

Với những ưu nhược điểm nêu trên, SWIFT rất hữu dụng với các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp thanh toán đơn hàng, công nợ cho đối tác nước ngoài
  • Cá nhân có nhu cầu chuyển nhiều và liên tục trong thời gian dài (trợ cấp thân nhân, tiền học phí, viện phí,…)
  • Các giao dịch chuyển tiền có giá trị cao

6. Lời kết

SWVN đã đưa ra những thông tin chi tiết nhất về Chuyển tiền quốc tế qua SWIFT – hệ thống ngân hàng. Với những phân tích ưu nhược điểm rõ rang để bạn đọc dễ dàng hiểu và đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Kết nối với chúng tôi tại fanpage SWVN Chuyentienquoctesieutoc

5/5 – (6 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.